Sáng nay tôi dậy muộn như mọi ngày. 6am thức dậy, tắt chuông
báo thức và nằm lăn qua lăn lại trên giường đến gần 6.30 mới làm vệ sinh cá
nhân và ngồi fa café, đọc tin tức.
Tin hôm nay tôi đọc là về tình hình kinh doanh khởi nghiệp của
các bạn trẻ Việt Nam, và có vẻ mọi người đang nhắm tới nhiều nhất là trường hợp
Haivl với thương vụ “33 tỷ” và đã bị dập tắt 1 cách không thương tiếc sau vài
ngày um sùm. Đọc sơ qua thì đúng là thấy cũng bực giùm bạn Quảng, hy vọng bạn
Quảng ( sn 89, người Nghệ An ) vẫn tiếp tục đi theo con đường kinh doanh của
mình, đừng nản!
Quay lại chủ để start-up. Quả thật là rất khó! Khó đủ thứ đường,
nào là thiếu nhân lực có khả năng, nào là năng suất thấp, nào là bạn owners có
idea, chuyên môn nhưng lại thiếu người lãnh đạo, nào là không có sân chơi,
community để cùng nhau nương tựa, cùng nhau kinh doanh win win mà đi lên, nào là
vốn ngân hàng, tỉ giá lúc lên lúc xuống, mà khó nhất chắc là Luật! Không biết
cái nào đúng cái nào sai để làm, hoặc nói rõ hơn là không biết liên lạc, móc nối
với ai mà cho qua trót lọt! Nói túm lại là start-up khó trăm bề. Các bạn du học
sinh nước ngoài về Việt Nam cũng rất phiền lòng khi mình muốn về làm nhưng
không có chỗ nào đứng ra hỗ trợ hay hướng dẫn. Tôi trách các bạn sao không hỏi.
Các bạn lại cười vô mặt bảo có ngon đi hỏi đi, coi có ai chỉ không? Tôi
đương nhiên buồn miên man hết mấy bữa mà cũng không biết phải làm sao. (thật ra đang nghĩ là sẽ hỏi mấy bạn VietAboarder xem thế nào)
Tôi thiết nghĩ thế này, các brands lớn, nên có 1 số budget
nhất định để sponsor, support và even là cùng các bạn startup này build 1 cái
community vững chắc mà ở đó win win cho cả 3 ( brands, start-up, và khách hàng
)
Quay lại mục start-up tôi đọc sáng nay. Một nhóm 5 bạn Sv
Ngoại thương và Ngân hàng xây dựng một hệ thống đánh giá, có cả sự bảo trợ
chuyên môn từ các chuyên gia về ẩm thực Hà Nội và làm 1 cái bản đồ ẩm thực
online. Ý tưởng không phải là quá mới nhưng cũng chưa có ai làm cho bài bản.
Các bạn lại trẻ, tâm huyết và có đầu tư về mặt nội dung nên rất đáng khen. Quan
trọng hơn hết là Vietnam mình còn thiếu trầm trọng review websites, nên idea HaNoi Street Cuisine này bản thân tôi đánh giá rất cao. Đúng nhu cầu của rất nhiều
người, và quan trọng là quảng bá được hình ảnh du lịch cho Hà Nội.
Rõ ràng 1 cái platform như vầy mà chết yểu thì quá xá là uổng!
Trong khi đó các hãng airlines có thể đứng ra sponsor lâu dài cho các em HSC (HaNoi Street Cuisine) đi
lên. Các nhãn hàng thức uống giải khát có thể hỗ trợ đi kèm, support cho ăn uống,
các hãng muối tiêu ớt đường bột ngọt nước tương nước mắm cũng có thể nhảy vào bảo
trợ. Vừa giúp cho các em khởi nghiệp với bệ phóng tốt, vừa give back cho
community, tạo hình ảnh quảng bá du lịch cho Hà Nội, (rồi vài bữa tiến vào làm
Sai Gon Street Cuisine hay Da Nang Street cuisine hay Da Lat Street cuisine..) Mà cũng có đầy room để cho brands nào đứng ra tại trợ làm content marketing
ngon lành.
Nói ví dụ như Pepsi đứng ra tài trợ đi ha. Message đầu tiên mà
Pepsi có thể truyền tải là việc Pepsi mong muốn góp phần quảng bá ẩm thực Hà Nội
và ẩm thực Việt Nam, đồng thời muốn giúp cho các bạn trẻ biến hoài bão thành hiện
thực và Pepsi hi vọng sẽ có 1 trong những trang giới thiệu ẩm thực với nội dung
phong phú (khổng lồ) cho tất cả các bạn trẻ có tâm hồn ăn uống. Sau cái
phase 1 này với thought leadership, được consumer chú ý đi, sau đó cùng 5 bạn
SV xây dựng nội dung website thật chuẩn, tạo 1 community vững chắc, thì Pepsi
có thể bắt đầu tạo branded-content cho mình. Tạo video clip, tổ chức sân chơi
cho những bạn sành ăn, liên tục crowdsourcing để có thêm nhiều thông tin. Xong ẩm thực ViệtNam, Pepsi cũng có thể đánh sang du lịch, giới thiệu ẩm
thực Việt Nam ra thế giới. Trời, cả 1 sân chơi đầy ăm ắp trước mặt!
Đó là tôi đang còn mơ ngủ lúc 6.30 AM như vậy, nghe có vẻ mơ màng..Nhưng tôi nghĩ, rất cần các big brands nghĩ rộng ra nhiều hơn sản phẩm của mình, và hãy làm gì đó cho consumers ngoài việc bán cho xong cái sản phẩm / dịch vụ. Và tôi tin là làm được.
PS: Lấy ví dụ Pepsi vì thấy dạo này Coke lấn át bằng quá trời cái hay luôn. Pepsi cứ loay hoay hoài chưa thấy gì rõ rệt, phần vì nhiều ideas, platforms quá nên người dùng như tôi đây cũng khó mà nhớ cho nổi.
Đó là tôi đang còn mơ ngủ lúc 6.30 AM như vậy, nghe có vẻ mơ màng..Nhưng tôi nghĩ, rất cần các big brands nghĩ rộng ra nhiều hơn sản phẩm của mình, và hãy làm gì đó cho consumers ngoài việc bán cho xong cái sản phẩm / dịch vụ. Và tôi tin là làm được.
PS: Lấy ví dụ Pepsi vì thấy dạo này Coke lấn át bằng quá trời cái hay luôn. Pepsi cứ loay hoay hoài chưa thấy gì rõ rệt, phần vì nhiều ideas, platforms quá nên người dùng như tôi đây cũng khó mà nhớ cho nổi.
Ý tưởng này cũng tương tự như trang Foody đúng không chị? Nhưng chỉ giới hạn ở ẩm thực đường phố Hà Nội mà thôi?
ReplyDeleteÝ tưởng này làm em nhớ tới trang 9life của Diageo. Cũng tập hợp các thông tin ăn chơi rồi thi thoảng bơm branded content vào.
ReplyDelete